Hiệp phụ bao nhiêu phút, quy định thi đấu hiệp phụ ra sao?

Hiệp phụ bao nhiêu phút? Thời gian diễn ra hiệp phụ là bao lâu và nó là yếu tố quyết định đến sự thắng thua của trận đấu. Vậy cụ thể là bao lâu cùng chuyên mục thể thao tìm hiểu xem nhé!

Hiệp phụ bao nhiêu phút?

Sau trận đấu chính thức diễn ra là 90 phút thi đấu nếu kết quả trận đấu vẫn hòa nhau thì sẽ bắt đầu đá hiệp phụ. Sẽ có 2 hiệp phụ được diễn ra và mỗi hiệp sẽ kéo dài khoảng 15 phút. Sau 30 phút nếu như 2 đội vẫn không phân được thắng bại thì sẽ đá luân lưu 11m.

Bạn cần chú ý đến việc hiệp phụ sẽ diễn ra khi 2 đội cần phân định thắng thua rõ ràng nhất là ở những trận cầu loại trực tiếp.

Các giải vô địch Quốc gia lớn như: Ngoại Hạng Anh, Bundesliga, La Liga, Seria A… sẽ được tính theo điểm tích lũy thi đấu và đội nào giành được nhiều điểm nhất sẽ giành được chức vô địch vì thế không áp dụng hiệp phụ.

Các giải đấu như kqbd cúp C1, Europa League…khi kết thúc vòng bảng sẽ bắt đầu vòng loại trực tiếp vì hế cần sử dụng hiệp phụ nếu 2 đội cần phải phân thắng bại.

hiep-phu-bao-nhieu-phut-quy-dinh-thi-dau-hiep-phu-ra-sao
hiep-phu-bao-nhieu-phut-quy-dinh-thi-dau-hiep-phu-ra-sao

Quy định khi thi đấu hiệp phụ

Đặc điểm của hiệp phụ

Với trận bóng 11 người và thi đấu trong 90 phút thì sẽ được chia làm 2 hiệp, mỗi hiệp 45 phút thi đấu chính thức của cả 2 đội. Nếu kết thúc 90 phút mà 2 bên vẫn không phân định được thắng thua thì sẽ bước vào hiệp phụ. Nếu cần phân định thắng thua và cần thiết sẽ là loạt sút Penalty để tìm ra đội thắng cuộc.

Một số quy định về hiệp phụ

Hiệp phụ diễn ra trong 30 phút và chia thành 2 hiệp, mỗi hiệp 15 phút. Giống với 90 phút thi đấu chính thức thì khi kết thúc hiệp 2, 2 đội sẽ phải đổi sân cho nhau. Đặc biệt hơn hiệp phụ diễn ra và sẽ không có thời gian nghỉ giữa hiệp hay bù giờ. Nhưng không phải trận đấu nào cũng không có kẻ thắng người thua ở hiệp phụ. Mà do đó, hiệp phụ chỉ áp dụng ở các trận đấu loại trực tiếp và các giải đấu của lượt đi và về..

Trước đây, luật bóng đá cũng quy định các đội chỉ được thay tối đa 3 người nhưng sau khi bị đại dịch covid 19 thì FIFA đã đưa ra sự thay đổi này. Mỗi đội có tối đa 5 quyền thay người trong một trận đấu kéo dài 90 phút. Nếu cả 2 đội phải bước vào hiệp phụ thì mỗi đội sẽ thay đổi thêm một người nữa. Dù số cầu thủ dự tăng bị nhưng FIFA vẫn duy trì 3 sự thay đổi như cũ để tiết kiệm thời gian thi đấu.

Tác hại của việc đá hiệp phụ

Cũng giống như một màn tra tấn thế lực, các cầu thủ thi đấu trong hiệp phụ là khoảng thời gian dễ gây chấn thương nhất vì họ phải chạy mà không biết mệt trong 90 phút đầu tiên. Suy kiệt về thể lực, các cầu thủ còn gánh nặng về tâm lý. Họ đã thi đấu rất tập trung và để đối thủ ghi bàn.

Lịch sử ra đời hiệp phụ bóng đá

Đến hiện tại thì vẫn chưa có tài liệu nào viết về việc ai đã nghĩa ra hiệp phụ. Nhưng theo những ghi chép đầu tiên về hiệp phụ được tìm thấy trong sách Luật bóng đá Anh vào năm 1897.

Đến năm 1922, hiệp phụ đầu tiên được áp dụng vào trận chung kết cúp quốc gia Đức giữa Hamburg và Nurnberg. Trận đấu này 2 đội hòa nhau tỷ số 2-2 và bước vào thi đấu hiệp phụ. Sau đó trận đấu lại diễn ra thêm 10 phút thì phải dừng lại vì trời tối. Do đó trận đấu đã được hoãn lại và đá sau 7 tuần.

Thời gian này thì hiệp phụ vẫn chưa có thời gian kết thúc chính xác. Về sau các nhà cải cách bóng đá đưa ra phương án để có thể kết thúc hiệp phụ ở một khoảng thời gian nhất định cũng như mức dự đoán mà cổng game đưa ra điển hỉnh là ở giải keo c2 nhé.

Bên cạnh đó thì một khoảng thời gian trước, khi mà hiệp phụ được áp dụng thời gian là 30 phút thì các đội bóng vẫn có thể dành chiến thắng khi luật bàn thắng vàng chưa chấm dứt. Cụ thể, chỉ cần một trong 2 đội có được bàn thắng khi trận đấu sẽ kết thúc và phần thắng sẽ thuộc về họ. Nhiều giải đấu lớn áp dụng luật này như World Cup 1998, World Cup 2002, EURO 1996 và EURO 2000.

"Chú ý: Thông tin được cung cấp dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo. Hy vọng rằng thông qua việc tham khảo, bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết về lĩnh vực bóng đá."

to top